วันจันทร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2553

นักเรียนแกนนำเข้าค่ายสะพานสีเขียว

นายปรีชา จิตรสิงห์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 เป็นประธานพิธีเปิดการอบรมนักเรียนแกนนำ “ค่ายสะพานสีเขียว” เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2553 ณ อุทยานแห่งชาติ น้ำตกสามหลั่น จ.สระบุรี โดยมีสภานักเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 นักเรียนโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา และโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา รวมทั้งสิ้น 100 คน เข้าร่วมอบรมฯ ครั้งนี้ .....


ประธานพิธีกล่าวว่า ค่ายเป็นรูปแบบของกิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียนที่รู้จักกันมานาน เช่น ค่ายบำเพ็ญประโยชน์ ค่ายลูกเสือ ค่ายยุวกาชาด ค่ายวิทยาศาสตร์ ค่ายคณิตศาสตร์ ค่ายเยาวชน การจัดกิจกรรมการเข้าค่ายเป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้อย่างต่อเนื่องที่แตกต่างจาการเรียนการสอนในห้องเรียน เป็นการเปลี่ยนแปลงแหล่งความรู้ เปลี่ยนวิธีการรับรู้ เปลี่ยนสถานที่เรียนรู้ เปลี่ยนบริบทการเรียนรู้ จากการเรียนรู้จากตำราเรียนและครู สู่การเรียนรู้จากผู้รู้อื่น ๆ และจากสถานการณ์จริง ได้เห็นของจริงในหลายมิติ ได้รับรู้กลิ่น เสียง สัมผัส และที่สำคัญ คือ ได้ลงมือปฏิบัติการด้วยตนเองจากสถานที่ในห้องสี่เหลี่ยมสู่โลกกว้างที่ไม่มีสิ้นสุด มีกระบวนการคิดวิเคราะห์ และการเชื่อมโยงมากขึ้น ซึ่งนับเป็นปัจจัยสำคัญที่กระตุ้นให้นักเรียนเกิดความกระหายต่อการเรียนรู้ และรับรู้ได้ดียิ่งขึ้น ตลอดจนมีใจจดจ่อและตื่นตัวกระบวนการเรียนรู้นั้น ๆ อันส่งผลให้เด็กสามารถเรียนรู้ได้มากยิ่งขึ้น


การเข้าค่าย เป็นช่วงเวลาที่นักเรียนจะได้รับประสบการณ์จากการใช้ชีวิตร่วมกับเพื่อน ๆ จากการดำรงชีวิตเป็นหมู่คณะ การค้างแรมร่วมกัน และการปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ ทำให้เด็กรู้จักช่วยเหลือตนเองและผู้อื่น การเข้าค่ายจึงเป็นการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ซึ่งหาไม่ได้จากตำราเรียนและห้องเรียน เป็นประสบการณ์เชิงบวกในการเรียนรู้ ทำให้นักเรียนเกิดความประทับใจและแรงบันดาลใจ เช่น การได้ค้นพบความสามารถของตัวเอง มีโอกาสได้แสดงออกเกิดความนับถือตนเอง ภาคภูมิใจในตนเอง และตระหนักถึงคุณค่าของตัวเอง เพื่อการพัฒนาสู่การเป็นผู้นำที่ดีในระดับต่าง ๆ ต่อไป



(ทิชา แสงเล็ก/ข่าว/ภาพ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น